Nỗ lực đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng
12:21 07/02/2018
Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (cuộc vận động), thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực phối hợp với ngành chức năng nỗ lực giới thiệu, quảng bá, cung ứng hàng Việt đến người tiêu dùng.
...
Điểm bán hàng Việt Xuân Nghi, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, góp phần quảng bá hàng hóa do nước ta sản xuất.

Từ các điểm bán hàng Việt

Những ngày cận tết, không khí mua bán tại điểm bán hàng Việt Xuân Nghi, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, nhộn nhịp hơn so với ngày thường. Đến đây, người tiêu dùng có thể lựa chọn bánh kẹo, nước giải khát... sản xuất trong nước với mẫu mã đẹp, an toàn về chất lượng.

Do nhu cầu tiêu dùng dịp tết tăng cao nên chủ điểm bán hàng này không ngần ngại mạnh tay  nhập hàng, nhất là các loại giỏ quà tết. “Tôi rất thích đến mua hàng hóa tại điểm bán hàng Xuân Nghi vì ở đây bày bán phong phú các mặt hàng Việt. Mở điểm bán hàng như vậy giúp người dân tiếp cận với hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Một khi người dân có thói quen sử dụng hàng Việt sẽ góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và đóng góp nguồn thuế nhiều hơn cho Nhà nước”, ông Nguyễn Văn Khiêm, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ.

Điểm bán hàng Việt Xuân Nghi ra mắt ngày 22-6-2017. Theo chị Võ Thị Chúc Xuân, chủ điểm bán hàng này, có khoảng 70% hàng hóa được bày bán tại đây là hàng Việt, số còn lại là hàng ngoại nhập nhưng đảm bảo nguồn gốc rõ ràng. “Cửa hàng bắt đầu hoạt động từ mấy năm trước, đến khi được ngành chức năng kêu gọi, khuyến khích xây dựng điểm bán hàng Việt thì tôi đồng ý, vì điều này góp phần quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn hàng Việt đến người dân”, chị Xuân cho biết.

Còn bà Lữ Kim Thao, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ, rất phấn khởi khi địa phương đã xây dựng được điểm bán hàng Việt. Bà Thao cho biết: “Chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng điểm bán hàng này nhằm tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp xúc, sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam làm ra. Đây là cơ sở để thị xã nhân rộng và thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động trong thời gian tới”.     

Được biết, cửa hàng Xuân Nghi là mô hình thí điểm điểm bán hàng Việt thứ hai trên địa bàn tỉnh. Điểm đầu tiên là cửa hàng bách hóa Gia Khánh, ở đường Nguyễn Công Trứ, phường I, thành phố Vị Thanh, ra mắt vào ngày 1-9-2016.

Phát biểu khai trương điểm bán hàng Việt này, ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đề xuất Sở Công thương cùng các địa phương quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong gắn kết, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, nhất là những hàng hóa thiết yếu, sản phẩm đặc trưng của vùng đến việc ký kết hợp đồng cung ứng, tạo nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú để “Điểm bán hàng Việt Nam” thật sự là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong tỉnh.

Nỗ lực giới thiệu, quảng bá hàng Việt

Việc xây dựng hai điểm bán hàng Việt ở thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh cho thấy nỗ lực của UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để thực hiện cuộc vận động. Riêng năm 2017, Ban chỉ đạo cuộc vận động của tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền trong các hội chợ, phiên chợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phát triển hệ thống phân phối, đưa hàng Việt về phục vụ bà con vùng nông thôn… Kết quả, đã tuyên truyền được 7.351 cuộc với hơn 37.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự. Vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai đưa hàng Việt về phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân thông qua nhiều kênh phân phối như: Siêu thị Co.opMart thành phố Vị Thanh và thị xã Ngã Bảy; hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh và hình thức bán hàng lưu động chợ đêm, phiên chợ ngày cuối năm. Song song đó, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến hàng về nông thôn.

Song song đó là công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. UBND tỉnh và UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã ký kế hoạch liên tịch để tổ chức tuyên truyền, vận động hơn 90% cơ sở kinh doanh, buôn bán và hơn 70% hộ sản xuất nông nghiệp cam kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm an toàn; xây dựng được 13 điểm sản xuất, cung ứng rau sạch…

Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 tới đây, ngành chức năng tỉnh cũng có nhiều hoạt động để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng. Đơn cử như Siêu thị Co.opMart Ngã Bảy đưa 2 chuyến hàng Việt về nông thôn ở thị trấn Búng Tàu và xã Hòa Mỹ (huyện Phụng Hiệp)…

Theo Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2018, MTTQ các cấp chủ động phối hợp cùng các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt. Bên cạnh đó, Sở Công thương sẽ chủ trì phối hợp thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại; phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức hội thảo, tọa đàm, triển lãm, hội chợ sản phẩm hàng hóa của Việt Nam…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

(Nguồn Báo Hậu Giang)